Khi Maria Grazia Chiuri quyết định rời bỏ Valentino và người cộng sự thân thiết Pierpaolo Piccioli sau hơn 25 năm gắn bó, giới mộ điệu đã biết chắc rằng cô sẽ tạo nên nhiều bất ngờ lớn trong tương lai gần. Đầu tháng 8, Maria trở thành tân Giám đốc Sáng tạo của Dior đúng như dự đoán của phần lớn các chuyên gia kinh doanh thời trang. Đây là cơ hội “vàng” và đồng thời là thách thức cam go cho nhà thiết kế Italia. Cô sẽ làm gì để tạo được dấu ấn riêng và chứng minh bản lĩnh trên lãnh địa mà cựu Giám đốc Sáng tạo Raf Simons đã quá thành công? Câu trả lời đã đến vào cuối tháng 9 vừa rồi trong bộ sưu tập Dior Xuân Hè 2017 Ready-To-Wear diễn ra tại Paris Fashion Week.
Điều đầu tiên cần phải nhắc đến, đồng thời cũng là tinh thần chủ đạo của bộ sưu tập Dior Xuân Hè 2017 Ready-To-Wear chính là tính chiết trung. Rất nhiều mẫu thiết kế trong bộ sưu tập này được truyền cảm hứng từ đồng phục của môn đấu kiếm kiểu Âu (fencing). Theo Maria Chiuri, đấu kiếm là một trong những môn thể thao hiếm hoi mà đồng phục của nam và nữ hầu như không có gì khác biệt. “Đó chính là điểm mấu chốt. Tôi muốn giải thoát phụ nữ khỏi những định kiến khuôn mẫu về phục trang dành riêng cho phái yếu. Bộ sưu tập Dior Xuân Hè 2017 Ready-To-Wear là hình ảnh phản chiếu của người phụ nữ trong xã hội hiện đại,” Maria chia sẻ.
Trước thời Maria Grazia Chiuri, thương hiệu Dior gần như gắn liền với tính nữ mềm mại và truyền thống. Những lớp voan bồng bềnh, lụa chảy, họa tiết hoa và thiết kế xuyên thấu đã trở thành “khẩu hiệu” của cựu Giám đốc Sáng tạo Raf Simons. Tuy nhiên khi Maria xuất hiện, hình ảnh của cả đế chế thời trang này đã thay đổi đến 80%. Sự khác biệt được thể hiện ngay trong look đầu tiên của người mẫu Ruth Bell – Cô mặc một set đồ “white on white” với chiếc áo gilê được truyền cảm hứng từ môn đấu kiếm, quần ống lửng và boot da đậm chất thể thao. Tiếp đó, các khách mời càng bất ngờ hơn với những yếu tố “lạ” như áo jacket da trắng được kết hợp với chân váy sheer và tulle; áo thun trắng chạy slogan “we should all be feminists” và logo Dior; boot cao cổ và quần dệt kim. Ngoài ra, bộ sưu tập cũng giới thiệu một vài mẫu phụ kiện mới như đai da màu đen – trắng – caramel; vòng cổ và túi xách.
Ở nửa sau của bộ sưu tập thời trang Xuân Hè 2017 Dior Ready-To-Wear, Maria vẫn giữ lại nét nữ tính với họa tiết thêu đính, sheer và hoa lá theo đúng phong cách riêng trong hơn một thập kỷ qua. Tuy nhiên đây cũng chính là lý do công chúng của làng thời trang cho rằng Maria đã mang theo tinh thần Valentino sang ngôi nhà mới. Tông màu chủ đạo của bộ sưu tập là đen – trắng – đỏ và nude cũng gợi nhắc tới thiết kế Valentino couture trong 3 năm về đây. Thế nhưng sẽ là không công bằng nếu cho rằng Dior Xuân Hè 2017 Ready-To-Wear là một “phiên bản Valentino của Pháp”. Trên thực tế, đó không phải là “tinh thần Valentino” mà là “tinh thần Maria Chiuri” – là dấu ấn cô để lại trên mỗi chặng đường mình đi qua và dấu hiệu nhận diện Maria trong “bản đồ mốt”.
Không thể phủ nhận rằng Maria Grazia Chiuri đã có những nỗ lực đáng ghi nhận để tạo nên sự khác biệt cho Dior trong mùa mới. Xét trên nhiều phương diện, cô thực sự đã thành công.