Chào mừng bạn đến với

Fashion Bible

Vương Gia Vệ – đại đạo diễn xuất sắc nhất Hong Kong

Vương Gia Vệ vị đạo diễn tài năng bậc nhất của xứ Hương Cảng. Với các tác phẩm trường tồn theo năm tháng, ông cũng là đạo diễn người Hoa đầu tiên chiến thắng hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất (Prix de la mise en scène) tại Liên hoan phim Cannes năm 1997 với tác phẩm Xuân quang xạ tiết (春光乍泄).

Hãy cùng Fashion Bible FASHION tìm hiểu vị đạo diễn tài hoa này nhé.

Vương Gia Vệ – vị đạo diễn quê Thượng Hải làm nên sự nghiệp ở đất Hương Cảng

Vương Gia Vệ sinh ngày 17 tháng 7 năm 1958, Thượng Hải, Trung Quốc), đạo diễn điện ảnh Trung Quốc gây chú ý với những bộ phim đầy khí chất về ký ức, khao khát và thời gian trôi qua.

Gia đình Vương Gia Vệ di cư từ Thượng Hải đến Hồng Kông vào năm 1963. Đối với nhiều người Thượng Hải, việc đồng hóa phương ngữ và văn hóa khác nhau của Hồng Kông rất khó khăn. Những trải nghiệm ban đầu của Vương đạo diễn đã để lại ấn tượng lâu dài và ba trong số các bộ phim truyện của ông lấy bối cảnh những năm 1960.

Ông theo học ngành thiết kế đồ họa tại Đại học Bách khoa Hồng Kông. Sau đó ham gia khóa học dành cho các nhà thiết kế và đạo diễn sản xuất triển vọng tại đài truyền hình TVB, nhưng việc đầu tiên ông làm trong ảnh đài đó chính là biên kịch. Vương Gia Vệ tìm thấy một người cố vấn trong đạo diễn Đàm Gia Minh (Patrick Tam).

Vương Giác Ca Môn (1988; As Tears Go By) là bộ phim đầu tiên của Vương Gia Vệ  với tư cách là đạo diễn. Bộ phim kể về một chàng trai trẻ bị giằng xé giữa tình yêu của mình dành cho em họ và tình bạn với “người anh em” Triad bốc đồng của mình. Bộ phim mở đầu cho phong cách của  của Vương đạo diễn sau này. Chẳng hạn như hình thức chuyển động chậm nhịp nhàng và cách sử dụng biểu cảm của âm nhạc nổi tiếng.

A Phi Chính Truyện – sự kết hợp tuyệt vời với Trương Quốc Vinh

A Phi Chính Truyện (1990; Days of Being Wild) là bộ phim đầu tiên mà Vương đạo diễn sử dụng phương thức tự sự cho nhiều nhân vật và một cấu trúc câu chuyện phức tạp, rời rạc. Cả hai đều là dấu ấn của phong cách của anh ấy. Đây cũng là bộ phim đầu tiên của anh với hai cộng tác viên chính là nhà quay phim Christopher Doyle và nam diễn viên Trương Quốc Vinh. Lấy bối cảnh năm 1960 tại Hồng Kông, bộ phim theo chân Yuddy, một người đàn ông mê phụ nữ lẳng lơ, khi anh ta từ chối tình yêu của hai người phụ nữ, cũng như mẹ nuôi của mình, để tìm kiếm mẹ ruột của mình.

Thời gian chính là biểu tượng đầu tiên nổi lên như một chủ đề chính trong tác phẩm của Vương Gia Vệ trong A Phi Chính Truyện, với nhiều bức ảnh về đồng hồ và đồng hồ. Do yêu cầu kỹ thuật của việc quay trong một bảng màu tắt tiếng, nên việc sản xuất bộ phim này mất hai năm, một điều hiếm thấy trong ngành điện ảnh Hong Kong đang phát triển chóng mặt lúc bấy giờ. Mặc dù phim thất bại về mặt thương mại, nhưng nó đã được một số nhà phê bình quốc tế đánh giá cao và giành được một số giải thưởng điện ảnh ở Hồng Kông. Sự thờ ơ của phòng vé trong nước và sự hoan nghênh của quốc tế đã trở nên nhất quán trong sự nghiệp của ông.

Vương Gia Về và Đông Tà Tây Độc với những cuộc tranh cải về sự cải biên tiểu thuyết Kim Dung

Vị đạo diễn tài hoa này quay trở lại công việc biên kịch cho đến khi ông quyên góp đủ tiền để tài trợ cho bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết kiếm hiệp nổi tiếng Anh Hùng Xạ Điêu (1957) của tiểu thuyết gia Kim Dung. Phiên bản điện ảnh đó, Đông Tà Tây Độc(1994; Ashes of Time), mất hai năm để thực hiện. (Vương Gia Vệ rất thích phong cách làm phim ngẫu hứng, không có kịch bản hoàn chỉnh, điều này thường dẫn đến những cảnh quay dài.) Tuy nhiên, thay vì chuyển thể cuốn tiểu thuyết, anh ấy đã mượn ba nhân vật của nó, người mà anh ấy đã tạo ra phần tiền truyện tập trung vào quán rượu sa mạc của một kiếm sĩ và những linh hồn lạc lối tìm kiếm sự phục vụ của anh ta. Với câu chuyện rời rạc và những cảnh hành động mờ ảo, ấn tượng, Đông Tà Tây Độc đã gây nên sự tranh cãi giữa các nhà phê bình và khán giả. Một số người xem bộ phim như một sự tái hiện đáng kinh ngạc về dòng phim kiếm hiệp. Trong khi những người khác lại bác bỏ nó như một sự phủ nhận giả tạo thể loại này.

Trùng Khánh Sâm Lâm cho đến Xuân Quang Xạ Tiết và Hoa Dạng Niên Hoa – các thành công liên tiếp của Vương Gia Vệ

Trùng Khánh Sâm Lâm với sự hóa thân tuyệt vời của Lâm Thanh Hà, Kim Thành Vũ, Lương Triều Vỹ và Vương Phi

Trong hai tháng nghỉ ngơi trong quá trình sản xuất của Đông Tà Tây Độnc, Vương đạo diễn đã quay bộ phim nổi tiếng Trùng Khánh Sâm Lâm(1994; Chungking Express). Nội dung kể về một cặp câu chuyện không liên quan về tình yêu đơn phương và mối quan hệ lãng mạn bị bỏ lỡ với chàng hai cảnh sát. Sự tổng hợp của Vương đạo diễn về sự tự do của Làn sóng mới ở Pháp, sức sống của điện ảnh thể loại Hồng Kông và tính hiện đại của các video âm nhạc đã mang lại cho anh sự ca ngợi trên toàn thế giới.

Bộ phim tiếp theo của ông, Dohlok tinsi (1995; Những thiên thần sa ngã), cũng có cấu trúc như hai câu chuyện. Trong phần đầu, một người điều phối cho Hội Tam Hoàng yêu người đàn ông mà cô thuê nhưng gần như không bao giờ gặp. Trong câu truyện thứ hai, một người đàn ông bị câm phải lòng một người phụ nữ bị ám ảnh bởi bạn trai cũ của cô ấy. Fallen Angels, với nhiều cảnh quay góc rộng và những pha nhảy, là cách điệu nhất trong các phim của Wong.

Sự kết hợp tuyệt vời của Trương Quốc Vinh và Lương Triều Vỹ với mối tình đồng tính đầy tiếc nuối.

Xuân Quang Xạ Tiết (1997; Happy Together) được quay ở Buenos Aires và ban đầu được hình thành như một bản chuyển thể từ tiểu thuyết trinh thám The Buenos Aires Affair (1973) của Manuel Puig. Happy Together ghi lại cuộc tình đồng tính tan vỡ giữa hai người Hồng Kông xa xứ. Tác phẩm điện ảnh của Wong đã mang về cho anh giải thưởng đạo diễn xuất sắc nhất tại liên hoan phim Cannes 1997.

Ông trở lại Hồng Kông những năm 1960 cho Hoa Dạng Niên Hoa (2000; In the Mood for Love). Đây được xem là phần tiếp theo của A Phi Chính Truyện. Kể về một người đàn ông và một phụ nữ có vợ hoặc chồng đang có công việc. Điểm số tuyệt vời của bộ phim và sự tái hiện chi tiết về thời trang và nội thất những năm 1960, cũng như những màn trình diễn kiềm chế nhưng đầy cảm xúc của Lương Triều Vỹ và Trương Mạn Ngọc. Và đây cũng là bộ phim ngay lập tức được nhiều người đánh giá là một trong những câu chuyện tình yêu tuyệt vời của điện ảnh.

Có thể nói đạo diễn Vương đã làm nên điện ảnh Hong Kong đầy lãng mạn và rực rỡ. Ông cũng là người đã giúp cho những tên tuổi lớn của Hương Cảng như Trương Quốc Vinh, Lương Triều Vỹ, Trương Mạn Ngọc trở nên nổi tiếng. Có lẽ không sai khi bảo rằng điện ảnh hoa ngữ khó mà tìm được một người có thể truyền tải mọi tâm tư qua từng thước phim, lời thoại lẫn âm nhạc tài tình như ông.

Ảnh: Internet

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter

Bài viết liên quan

LIÊN KẾT VỚI CHÚNG TÔI

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Fashion Bible

Zalo
0908335898

CHÚNG TÔI Ở ĐÂY ĐỂ HỖ TRỢ BẠN

icon mau trang

Gọi ngay 0908 335 898 hoặc nhập Thông tin theo mẫu!

Chúng tôi sẽ gọi lại ngay cho bạn!

Logo Lofficiel Fashion 1

Đăng ký nhận tin

icon mau đen
Đăng ký nhận tin để không bỏ lỡ những tin Hot từ chúng tôi
magazine-post

Bộ Sưu Tập thời trang
lofficiel fashion

CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI
FASHION BIBLE